Quyết liệt giải ngân vốn dự án giao thông ngay từ đầu năm
( 08-03-2019 - 09:03 AM ) - Lượt xem: 391
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung tối đa, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu xây dựng tiến độ giải ngân theo từng tháng.
Thi công dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Ảnh: Đình Quang
Phấn đấu giải ngân tối đa nguồn vốn được giao
Đạt kết quả giải ngân lên tới 99,3% trong năm 2018 (khoảng 796 tỷ đồng), bước sang năm 2019, Ban Quản lý dự án 6 đã xây dựng kế hoạch đăng ký vốn cho các dự án: Dự án tín dụng ngành GTVT lần thứ 2, dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, hai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt… với giá trị khoảng 2.100 tỷ đồng.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Đức Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch (Ban QLDA 6) cho biết, hiện đơn vị đã được giao 1.100 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2019.Riêng vốn đăng ký cho hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt đang chờ quyết định giao vốn của Chính phủ.
“Số vốn đăng ký giải ngân cho hai dự án cao tốc Bắc - Nam chủ yếu là vốn phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Hiện chúng tôi đang quyết liệt thực hiện khảo sát thiết kế để sớm bàn giao cọc cho địa phương thực hiện đền bù GPMB. Khi được giao vốn cho hai dự án cao tốc, Ban QLDA 6 sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương để giải ngân hết nguồn vốn bố trí cho công tác GPMB của hai dự án này”, ông Thịnh nói và cho biết, đối với các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ODA, đơn vị sẽ chỉ đạo các nhà thầu và đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để giải ngân hết nguồn vốn đã được phân bổ.
Một ban quản lý dự án lớn khác luôn duy trì kết quả giải ngân hàng năm cao là Ban QLDA đường Hồ Chí Minh. Trong năm 2018, đơn vị đã giải ngân các nguồn vốn đạt khoảng 3.700 tỷ đồng, riêng vốn cho các dự án sử dụng vốn TPCP giá trị giải ngân lên tới 1.370 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn điều chỉnh.
Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho biết, năm 2019, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã được Bộ GTVT thông báo giao 168 tỷ đồng vốn TPCP cho 2 dự án: Tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk) và dự án QL12B tỉnh Ninh Bình. “Nguồn vốn TPCP 2019 bố trí cho hai dự án này chắc chắn sẽ giải ngân hết trong năm nay”, ông Tuấn khẳng định.
Cũng theo ông Tuấn, ngoài hai dự án sử dụng vốn TPCP đã được thông báo vốn, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh còn xây dựng kế hoạch đăng ký vốn 2019 để thực hiện đầu tư cho 2 dự án cao tốc Bắc - Nam, gồm một dự án đầu tư công là cao tốc Cam Lộ - La Sơn (khoảng 1.100 tỷ đồng) và một dự án cao tốc PPP là Nha Trang - Cam Lâm (khoảng 160 tỷ đồng).
“Đối với dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đấu thầu và lựa chọn xong nhà thầu của 3 gói thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự toán từ tháng 12/2018. Dự kiến, cuối tháng 3/2019, một số gói thầu của dự án sẽ bàn giao cọc GPMB cho các địa phương thực hiện công tác GPMB. Dự kiến đầu quý III/2019, một số gói thầu đầu tiên của dự án sẽ khởi công xây dựng, chúng tôi phấn đấu giải ngân tối đa nguồn vốn được giao cho dự án trong năm 2019”, ông Tuấn chia sẻ.
Rà soát, xây dựng kế hoạch giải ngân từng tháng
2 tháng đầu năm, Bộ GTVT giải ngân 1.839,8 tỷ đồng
Trong 2 tháng đầu năm 2019, Bộ GTVT giải ngân được 1.839,8 tỷ đồng/10.661 tỷ đồng, đạt 17,3%. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước giải ngân được 949,786 tỷ đồng, đạt 12,9% kế hoạch giao và vốn TPCP giải ngân được 890 tỷ đồng/3.298,1 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch giao.
Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), tổng số kế hoạch vốn năm 2019 Bộ GTVT đề nghị phân bổ là 28.912 tỷ đồng, gồm: 9.775 tỷ đồng cho 51 dự án ODA; 6.536 tỷ đồng vốn ngân sách trong nước và 12.601 tỷ đồng vốn TPCP. Hiện, Thủ tướng Chính phủ và Bộ KH&ĐT đã có quyết định giao kế hoạch năm 2019 tổng số 12.096 tỷ đồng cho Bộ GTVT, gồm: 4.505 tỷ đồng vốn nước ngoài, 4.293 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước và 1.638 tỷ đồng vốn TPCP.
“Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã thông báo 10.661 tỷ đồng cho các đơn vị để triển khai. Các chủ đầu tư, ban QLDA đang thực hiện thủ tục phân khai kế hoạch để giải ngân số kế hoạch được thông báo. Còn lại 1.435 tỷ đồng chưa thông báo kế hoạch là của các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, do vướng mắc quy định của Nghị định 131/2018 của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp”, đại diện Vụ KH-ĐT cho biết.
Cũng theo đại diện Vụ KH-ĐT (Bộ GTVT), hiện nay, Bộ KH&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giao kế hoạch 2019 cho Bộ GTVT khoảng 7.062 tỷ đồng vốn TPCP của 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến Bộ Tài chính để ra quyết định giao kế hoạch. Đồng thời, Bộ KH&ĐT cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ việc điều hòa, điều chỉnh, sử dụng 10% dự phòng vốn nước ngoài để tiếp tục giao 5.078 tỷ đồng kế hoạch năm 2019 cho các dự án ODA, gồm: 3.816 tỷ đồng kế hoạch vốn nước ngoài và 1.262 tỷ đồng vốn đối ứng cho Bộ GTVT.
Để thúc đẩy tiến độ giải ngân các nguồn vốn, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phối hợp chặt chẽ với Vụ KH-ĐT rà soát, chuẩn xác kế hoạch giải ngân theo tháng trong năm 2019 của các dự án để làm cơ sở theo dõi, kiểm tra thực hiện kế hoạch.
“Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, xử lý dứt điểm các vướng mắc về thủ tục trong quá trình triển khai và hoàn thiện các thủ tục tạm ứng hợp đồng, đền bù GPMB, nghiệm thu, thanh toán khối lượng thi công để công tác giải ngân các nguồn vốn trong năm 2019 đạt kết quả cao nhất”, đại diện Vụ KH-ĐT cho biết.