Liên kết web

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN GIAO THÔNG CÔNG CHÁNH

Địa chỉ liên hệ: 326 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 1, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 443912

Fax: (028) 38 422410

MST: 0300439662

Email: info@gtcc.com.vn

Dự án chống ngập 10 ngàn tỷ sẽ hoàn thành trong năm nếu toàn bộ mặt bằng được bàn giao trong tháng 5

( 12-03-2019 - 04:24 PM ) - Lượt xem: 348

Dự án chống ngập 10 ngàn tỷ sẽ hoàn thành trong năm nếu toàn bộ mặt bằng được bàn giao trong tháng 5

Chủ đầu tư cam kết nếu trong tháng 5-2019 các quận, huyện bàn giao toàn bộ mặt bằng thì dự án sẽ hoàn thành ngay trong năm nay.

Dự án chống ngập 10 ngàn tỷ sẽ hoàn thành trong năm

Dự án chống ngập 10 ngàn tỷ sẽ hoàn thành trong năm

Sáng 12-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cùng các sở ban ngành kiểm tra tiến độ thi công dự án chống ngập gần 10 ngàn tỷ.

Sau khi đi thị sát quá trình thi công các cống ngăn triều, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắt để dự án hoàn thành đúng tiến độ. 

Dự án chống ngập 10 ngàn tỷ sẽ hoàn thành trong năm nếu toàn bộ mặt bằng được bàn giao trong tháng 5 ảnh 1Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Công ty TNHH Trung Nam BT 1547

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 - chủ đầu tư dự án Nguyễn Tâm Tiến cho biết, sau thời gian dự án tạm dừng, UBND TP cho phép tái khởi động lại dự án, hiện nay tất cả các hạng mục đã triển khai, tiến độ đạt 72%. Cụ thể, cống Bến Nghé đạt 70%, dự kiến xong trong 2019; cống Tân Thuận đạt 62%, dự kiến hoàn thành đầu 2020. Riêng cống Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định mới chỉ đạt từ 60 đến 85% do vướng mặt bằng. Cống Phú Định đạt 65%. Về tiến độ đê - kè đạt 60%, dự kiến hoàn thành trong 2019. Hiện còn 132 hộ dân và một số tổ chức chưa di dời, bàn giao mặt bằng. Chủ đầu tư cam kết nếu trong tháng 5-2019 các quận, huyện bàn giao toàn bộ mặt bằng thì dự án sẽ hoàn thành ngay trong năm nay.

Dự án chống ngập 10 ngàn tỷ sẽ hoàn thành trong năm nếu toàn bộ mặt bằng được bàn giao trong tháng 5 ảnh 2
Dự án chống ngập 10 ngàn tỷ sẽ hoàn thành trong năm nếu toàn bộ mặt bằng được bàn giao trong tháng 5 ảnh 3Sau thời gian dự án tạm dừng, hiện nay tất cả các hạng mục đã triển khai, tiến độ đạt 72%

Chủ đầu tư kiến nghị UBND TP, cho phép thực hiện đồng thời thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh và dự án điều chỉnh để rút ngắn thời gian thực hiện nhằm giảm thiểu những phát sinh lãi vay, thiệt hại về kinh tế mà dự án đang phải gánh chịu, quan trọng là sớm đưa công trình vào sử dụng. Sở TN-MT giúp kiểm tra và hướng dẫn về việc thay đổi cục bộ vị trí tiếp nhận bùn thải tại KCN Hiệp Phước như đã kiến nghị trước đây. Việc giải ngân cho Kho bạc nhà nước thì tiền bị chuyển trả lại cho Ngân hàng BIDV. Vì vậy đề nghị các Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận, huyện mở tài khoản tại Ngân hàng BIDV - để thực hiện công tác giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng.

Theo chủ đầu tư, hiện nay vướng mắc lớn nhất là khâu bàn giao mặt bằng dạng da beo. Tuy nhiên, UBND TP đang chỉ đạo quyết liệt các đơn vị sở, ngành liên quan để giải quyết vấn đề này cho chủ đầu tư. Dự kiến nếu như việc đền bù giải phóng mặt bằng sớm trong quý 1 thì dự án có thể hoàn thành trong năm 2019 và đưa vào hoạt động ngay. Nhưng trước mắt, các phần vướng đền bù nằm ngoài khu vực thi công công trình và đa phần là khu đê bao kè nên việc thi công các hạng mục công trình không ảnh hưởng nhiều vì vậy các công trình sẽ tiếp tục thi công để hoàn thiện sớm nhất có thể.

Dự án chống ngập do triều cường khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng khởi công từ tháng 6-2016. Dự án gồm 6 cống ngăn triều: Bến Nghé, Cây Khô, Mương Chuối, Phú Định, Phú Xuân và Tân Thuận. Ngoài ra, dự án còn 5 đê bao/kè xung yếu dài 7,801km. Khu nhà quản lý trung tâm dự án tại cống Mương Chuối với nhiệm vụ quản lý toàn bộ công trình chống ngập. Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Công trình cũng giúp thành phố chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Sau khi các quận huyện, sở ngành nêu những vướng mắt trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, cam kết với đồng chí Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cuối tháng 6 này sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Chủ tịch các quận, huyện liên quan phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Về việc nghiệm thu, Bộ NN-PTNT sẽ thành lập Hội đồng nghiệm thu, UBND TP thuê đơn vị Kiểm toán độc lập để quyết toán công trình này. Về công tác vận hành, TP sẽ tính toán đề xuất thuê đơn vị vận hành trong thời gian sớm nhất và hiệu quả nhất. Về một số vấn đề còn tồn tại đã giải quyết như thẩm định lại thép thì TP thuê đơn vị độc lập, gia hạn vốn vay cơ bản thì TP sẽ làm việc với ngân hàng nhà nước để gia hạn.

Dự án chống ngập 10 ngàn tỷ sẽ hoàn thành trong năm nếu toàn bộ mặt bằng được bàn giao trong tháng 5 ảnh 4
Dự án chống ngập 10 ngàn tỷ sẽ hoàn thành trong năm nếu toàn bộ mặt bằng được bàn giao trong tháng 5 ảnh 5Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cùng các sở ban ngành kiểm tra tiến độ thi công dự án chống ngập gần 10 ngàn tỷ

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Đây là dự án rất quan trọng, liên quan đến cuộc sống của 6,5 triệu người dân TP nhưng khi làm xong có thể nhiều hơn con số này được hưởng lợi. Đây là dự án có quy mô lớn rất phức tạp về mặt kỹ thuật nên trong quá trình thi công phải tuyệt đối đảm bảo an toàn chất lượng. Quan trọng hơn, trong năm 2019 phải tăng tốc xây dựng dự án để hoàn thành đúng tiến độ đề ra. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các đơn vị liên quan trong tháng 3 này tập trung giải quyết bàn giao mặt bằng. Về chất liệu thép, thẩm định đạt thì làm, không đạt thì đổi thép khác. Về việc đề nghị xin gia hạn với Ngân hàng Nhà nước về lãi xuất vay ưu đãi dành cho các dự án chống ngập phải có thời gian chứ không thể xin vô thời hạn. Về việc nghiệm thu, cần rà roát lại các quy trình và tiến hành ngay từ bây giờ chứ không thể để dự án hoàn thành rồi mới làm. Về việc vận hành, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, UBND TP cùng nhà đầu tư thuê đơn vị vận hành như thế nào để công trình vận hành tốt nhất. Liên quan các thủ tục kho bạc Nhà nước, UBND TP làm việc với kho bạc để họ giúp thành phố kiểm soát chi theo tiến độ hoàn thành dự án.